22 มิถุนายน 2552

การวางแผนสอบบัญชีช่วงต้น

การวางแผนสอบบัญชีช่วงต้น

การพิจารณารับงานสอบบัญชี - เพื่อดูความเสี่ยง แยกเป็น 2 กรณี คือ
1. การรับงานบัญชีสำหรับลูกค้ารายใหม่ - ดูผู้บริการและสินค้าว่าความเสี่ยงมีมากน้อยเพียงใด ดูข้อมูลทั่วๆไป
2. การรับงานบัญชีสำหรับลูกค้ารายเดิม - ควรตรวจดูว่าในอดีตปีที่ผ่านมาใครเป็นผู้ตรวจ และทำไมถึงไม่ใช้บริการกับผู้ตรวจสอบรายเดิม ดังนั้นเมื่ออยากรู้ก็ส่งจดหมายไปยังผู้ตรวจสอบบัญชีรายเก่าว่าที่ไม่ทำงานต่อมีเหตุผลทางมารยาทหรือไม่ เพื่อดูข้อขัดแย้งในเรื่องต่างๆ ซึ่งอาจจะมีหรือไม่มีก็ได้ และถ้ามีแล้วเรารับได้ เราก็สามารถรับงานได้โดยส่งหนังสือตอบรับงานสอบบัญชี


• รวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับธุรกิจที่ตรวจสอบ - โดย Plant Tour และพกความสงสัย เยี่ยงผู้ประกอบวิชาชีพ และจดบันทึก โดย
- สอบถามผู้บริหารในเรื่อง Project เพื่อดูฐานะการเงิน
- สอบถามคนงาน, แม่บ้าน, รปภ.


• วิเคราะห์เปรียบเทียบเบื้องต้น - เพื่อดูความเสี่ยง โดยขอดูสมุดบัญชีรายวันที่ ดูการวิเคราะห์, ดูแนวโน้มทิศทาง Project ในอนาคต, ดูสมุดบัญชีงบการเงิน

• กำหนดระดับความมีสาระสำคัญ - ระดับความไม่ถูกต้องทางรายการและข้อมูลที่ผู้สอบบัญชียอมรับได้ โดยผู้สอบบัญชีสามารถแสดงความเห็นต่องบการเงินถูกต้องตามควรแม้จะพบความไม่ถูกต้อง

ตัดสินจากอะไรได้บ้าง
1. ดูขนาดกิจการ
2. ขึ้นกับดุลพินิจของผู้สอบบัญชี



1 ความคิดเห็น: